top of page
ค้นหา
  • komgrit67

ผ้าฝ้าย (ผ้าคอตตอน) หรือ ผ้าโพลีเอสเตอร์ ชนิดไหนดีกว่ากันสำหรับทำเสื้อยืดและเสื้อโปโล

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2565

นอกจากคำถาม ว่า “จะทำเสื้อรูปแบบไหนดี” คำถามที่พบบ่อยที่สุดอันดับสองที่เราได้รับคำถาม

คือ “ผ้าแบบไหนดีกว่า - ผ้าฝ้าย (ผ้าคอตตอน) หรือผ้าโพลีเอสเตอร์”


เราจะให้ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผ้า 2 ประเภทที่แตกต่างกัน รวมทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อให้คุณสามารถเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ


ผ้าฝ้าย (ผ้าคอตตอน) คืออะไร


ผ้าฝ้าย (Cotton) มีมานานหลายร้อยปีแล้วและความนิยมในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายมาอย่างยาวนานและจะไม่หายไป ไม่เพียงแต่ฝ้ายเป็นวัสดุธรรมชาติแต่ยังเป็นตัวเลือกที่นุ่มนวลกว่าโพลีเอสเตอร์ นอกจากนี้ ผ้าฝ้าย Ringspun เป็นผ้าที่นุ่มที่สุดของทั้งหมดและเป็นที่นิยมอย่างมากในการทำเสื้อยืดหรือเสื้อโปโลทั่วไป



เมื่อเลือกพิจารณาเรื่องการระบายอากาศได้ระหว่างผ้าโพลีเอสเตอร์กับฝ้าย ข้อดีของผ้าฝ้ายคือวัสดุระบายอากาศได้ดีกว่า (อย่าสับสนกับการระบายความชื้น) สะดวกสบายและเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า ฝ้ายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์และราคาสามารถผันผวนได้ แต่ปัจจุบัน ราคาผ้าฝ้ายดีกว่าโพลีเอสเตอร์ ผ้าฝ้ายยังเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง และมีผ้าฝ้ายออร์แกนิกผลิตขึ้นโดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงและสารเคมีทำให้มีความปลอดภัย


สำหรับหลายๆคน ข้อเสียของการใช้ผ้าฝ้ายคือ การหดตัวหลังการซักแห้ง การมีโอกาศสีตกในการซัก และการกักเก็บความชื่อหรือซับเหงื่อมากกว่า


โพลีเอสเตอร์คืออะไร (Polyester)


ผ้าโพลีเอสเตอร์ หรือบางครั้งถูกเรียกว่าผ้าใยสังเคราะห์ (Synthetic Fiber) เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1940 และขึ้นชื่อเรื่องการไม่ดูดซับความชื้นหรือเหงื่อเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม เครื่องแต่งกายโพลีเอสเตอร์ทนต่อรอยยับได้ดีกว่าผ้าฝ้าย มีสีซีดจางน้อย ติดทนนาน และทนทาน เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนทำงานในร้านอาหารหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการเสื้อที่ทนทานต่อการสวมใส่และการซักบ่อยๆ และเนื่องจากเนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ดูดซับน้ำได้น้อยกว่าผ้าฝ้าย จึงมีความทนทานต่อคราบเหงื่อมากกว่าด้วย ผ้าโพลีเอสเตอร์มีตัวเลือกชนิดผ้าที่มีการดูดซับความชื้นหลายแบบให้เลือกสำหรับการใช้งานตามความต้องการ เช่น สำหรับทำชุดกีฬา สำหรับทำผ้ากันเปื้อน สำหรับทำเสื้อแจ๊กเก็ต สำหรับทำเสื้อพนักงานในโรงงานเป็นต้น

ในทางกลับกัน เนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์มีความกระด้างกว่า สามารถที่ยืดหรือหดได้มากกว่า แต่ในแง่ของความทนทาน ถือว่าเหมาะสมที่สุด





ผ้าผสมผ้าฝ้าย (คอตตอน) กับโพลีเอสเตอร์: ผ้าผสม 50/50


บางคนบอกว่าสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกคือการผสมผสานระหว่างผ้าฝ้าย 50% และโพลีเอสเตอร์ 50% เสื้อเชิ้ตผ้าผสม 50/50 เหล่านี้โดยทั่วไปมีราคาถูกกว่าผ้าฝ้าย 100% แต่ยังคงความนุ่มที่คุณพบได้ในเครื่องแต่งกายผ้าฝ้าย 100% ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากเสื้อเหล่านี้เป็นโพลีเอสเตอร์ 50% คุณจะพบว่ามีความทนทานเพิ่มขึ้นและเสื้อผ้าที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น


การเลือกผ้าสำหรับการพิมพ์สกรีน


หากคุณจะเลือกทำลายเสื้อยืดหรือเสื้อโปโลด้วยการพิมพ์สกรีน สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือหมึกประเภทใดที่จะใช้ หมึกบางชนิดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผ้าทั้งสองชนิด ดังนั้น คุณต้องพิจารณาว่าหมึกที่ใช้เข้ากันได้กับเสื้อผ้าของคุณหรือไม่


หลักการที่ดีคือสามารถพิมพ์เสื้อผ้าฝ้าย 100% โดยใช้หมึกสิ่งทอส่วนใหญ่ (เช่น แบบน้ำและพลาสติซอล) แต่ถ้าคุณจะพิมพ์บนโพลีเอสเตอร์หรือโพลีเอสเตอร์ผสม คุณจะต้องตรวจสอบกับผู้ผลิตหมึกหรือซัพพลายเออร์การพิมพ์สกรีนของคุณเพื่อให้วัสดุนั้นใช้ร่วมกันได้


คำถามที่พบบ่อย

ถาม: โพลีเอสเตอร์ระบายอากาศได้หรือไม่?

ตอบ: ผ้าโพลีเอสเตอร์มีน้ำหนักเบาและกันน้ำ ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงไม่ดูดซับความชื้น แต่ความชื้นจะระเหยไปแทน เสื้อผ้ากีฬามักทำมาจากผ้าโพลีเอสเตอร์เนื่องจากการระบายอากาศและปัจจัยที่มีน้ำหนักเบา


ถาม: โพลีเอสเตอร์นุ่มหรือไม่

ตอบ: โพลีเอสเตอร์มีความเรียบและอ่อนนุ่มในลักษณะ "เนียน" ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเสื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ของคุณ แต่ส่วนมากจะมีเนื้อหยาบมากกว่าเรียบ


ถาม: โพลีเอสเตอร์สะดวกสบายหรือไม่

ตอบ: ปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกเสื้อผ้าโพลีเอสเตอร์คือผ้าประกอบด้วยเส้นใยสังเคราะห์ เนื่องจากโพลีเอสเตอร์ไม่ได้ผลิตจากธรรมชาติจึงทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวแพ้ง่ายได้ อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่พบว่าโพลีเอสเตอร์นั้นใส่สบายและเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับ เครื่องแต่งกาย สำหรับนักกีฬา


ถาม: ผ้าฝ้ายระบายอากาศได้หรือไม่

ตอบ: ผ้าฝ้ายขึ้นชื่อว่าเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดีที่สุดชนิดหนึ่ง ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี มีความนุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าเสื้อผ้าฝ้ายของคุณ ระบายอากาศได้ ให้ตรวจสอบน้ำหนักของเสื้อผ้าของคุณ ยิ่งน้ำหนักเบา ผ้าก็จะยิ่งระบายอากาศได้ดี

bottom of page